G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

So sánh giá thuê văn phòng tại thị trường Tp.HCM và Hà Nội

Theo báo cáo của CBRE cho thấy dù giá thuê văn phòng đã phục hồi song thực tế cho thấy giá thuê văn phòng tại Tp.HCM đặc biệt tại các quận Trung tâm cao hơn Hà Nội trung bình khoảng 50% cho hai hạng .

Báo cáo cho biết, thị trường văn phòng ở cả TP HCM và Hà Nội ghi nhận một năm 2017 diễn biễn khả quan với những tín hiệu tích cực từ tăng trưởng nguồn cung và hoạt động thị trườwng.

Kinh tế phát triển, dòng vốn FDI và cơ sở hạ tầng giao thông liên tục được cải thiện tạo động lực cho những chuyển biến vừa qua và dự kiến sẽ tiếp tục là nền tảng thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường văn phòng trong năm 2018.

Giá văn phòng cho thuê ở TP HCM đắt gấp đôi Hà Nội - Ảnh 1.

Kinh tế tiếp tục phát triển sẽ là nền tảng thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường văn phòng trong năm 2018.

Trong năm 2017, trong khi nguồn cung mới cải thiện sự thiếu hụt về diện tích văn phòng tại TP HCM, nguồn cung tăng trưởng chậm lại giúp Hà Nội ghi nhận giá thuê tăng lần đầu tiên trong vòng mười năm qua.

Tuy nhiên theo CBRE, mặc dù sự phục hồi của giá thuê văn phòng Hà Nội phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai thành phố, giá thuê văn phòng tại TP HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội trung bình lên tới 50% cho cả hai hạng.

Tỷ lệ lấp đầy của cả hạng A và B đều cao hơn mức trung bình trong giai đoạn 2012 – 2016 ở cả hai thị trường.

CBRE nhận định, trong năm 2018, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của văn phòng Hạng A sẽ tiếp tục cải thiện khi dự kiến không có dự án mới. Trong khi đó, hoạt động của phân khúc Hạng B dự kiến sẽ không có nhiều đột phá với nguồn cung tăng.

Nguồn cung giảm, giá thuê văn phòng ở Hà Nội lần đầu tăng sau 10 năm

Báo cáo CBRE cho biết, tốc độ tăng trưởng nguồn cung văn phòng cho thuê ở Hà Nội có xu hướng chậm lại từ mức 10%/năm trong giai đoạn 2012 – 2016 xuống 5%/năm trong 2017 cho phép thị trường có thời gian hấp thụ các diện tích trống còn lại.

Theo đó, thị trường chứng kiến việc tăng giá chào thuê ở cả hạng A và B lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua.

Một diễn biến đáng chú ý khác là tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà hạng A đạt mức trung bình 91% tính đến cuối năm 2017 – đây là mức tỷ lệ trống thấp nhất kể từ 2011. Trong tương lai, tổng nguồn cung dự kiến sẽ tăng từ 4% - 8% mỗi năm trong năm 2018 – 2019 trước khi tăng mạnh trở lại từ năm 2020 trở đi.

Nguồn cung mới hạn chế sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của hạng A, đặc biệt trong năm 2018 khi không có dự án mới nào có kế hoạch hoàn thiện.

CBRE dự báo giá thuê hạng A sẽ tăng 3,5% theo năm trong khi đó tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96% trong năm 2018.

Báo cáo cũng đưa ra quan sát cho thấy các ngân hàng và công ty công nghệ trong và ngoài nước đang rất tích cực tìm địa điểm để mở rộng mạng lưới trong các năm gần đây. Các ngành này sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu. Nhu cầu ổn định từ các ngành truyền thống cùng với sự tăng trưởng của các ngành mới như logistics, giáo dục... sẽ là động lực để tăng tỷ lệ lấp đầy.

Nhu cầu lớn, giá thuê tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cao

Cũng theo báo cáo, tại TP HCM, diễn biến thị trường tích cực trong năm 2017 mang lại những tín hiệu tốt cho thị trường văn phòng giai đoạn 2018-2020, trên nền tảng kinh tế tăng trưởng bền vững và cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện mạnh mẽ với sự xuất hiện của tuyến đường sắt trên cao trong thời gian tới.

Việc thiếu hụt quỹ đất tại khu vực trung tâm đã thúc đẩy các công trình văn phòng mới được triển khai mạnh mẽ tại khu vực rìa trung tâm – khu vực trước đây không được chú ý tới, nhằm mục tiêu đáp ứng kịp thời nhu cầu thuê văn phòng trong ba năm tới.

Theo CBRE, mặc dù mức giá thuê hiện tại cũng đã khá cao (38 USD/m2/tháng cho hạng A và 21 USD/m2/tháng cho hạng B) nhưng với nhu cầu ngày càng lớn cho diện tích văn phòng chất lượng cao, mức giá thuê được dự đoán sẽ tiếp tục tăng khoảng 2% mỗi năm trong giai đoạn 2018 – 2020.

Nguồn cung sẽ tăng thêm trong năm 2019 với một tòa nhà hạng A mới và khoảng bốn tòa nhà hạng B. Giá thuê của cả hai hạng dự kiến sẽ tăng trong 2019, mặc dù mức tăng của hạng A sẽ thấp hơn do có nguồn cung mới đưa vào hoạt động.