G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

LÀM THẾ NÀO MÀ NỮ CEO PHƯƠNG THẢO CÓ THỂ TẠO NÊN ĐƯỢC LỊCH SỬ VỚI VIETJET?

Trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất năm 2019 do tạp chí Forbes bình chọn, chúng ta vô cùng tự hào khi bắt gặp một cái tên đến từ Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO của hãng hàng không giá rẻ Vietjet và là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng HDBank.

     Trong khi nhiều người phụ nữ khác tham gia vào ngành công nghiệp hàng không với tư cách là phi công hay tiếp viên hàng không thì giám đốc điều hành của hãng hàng không Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã tạo nên lịch sử đối với ngành kinh doanh vốn chỉ do nam giới thống trị này: bà là người phụ nữ duy nhất đã tự mình điều hành một hãng hàng không thương mại với cái tên - hãng hàng không Vietjet. Bà chính là một ví dụ hoàn hảo nói lên được giá trị của những doanh nhân nữ quyền lực – người doanh nhân dám phá bỏ những định kiến và vượt qua những giới hạn.

     Thành công của bà với hãng hàng không Vietjet không chỉ mang lại danh tiếng mà còn là sự giàu có. Bà là nữ tỉ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam, với tài sản ròng ước tính có giá trị lên đến 2,5 tỉ đô la Mỹ, và là một trong những nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Đông Nam Á. Hiện giờ, kế hoạch của bà chính là đặt hàng thêm nhiều máy bay mới và tận dụng sự bùng nổ của thị trường du lịch khu vực để mang Vietjet phát triển ra toàn cầu.

     Bà Thảo đã chứng minh được rằng mình hoàn toàn có thể vượt qua được mọi rào cản. Hãng hàng không của bà được thành lập vào năm 2007 và hiện nay đang phát triển ngày càng lớn mạnh. Công ty của bà đã phát triển vượt bậc một phần nhờ vào bước đi táo bạo – các tiếp viên hàng không sẽ mặc trang phục áo tắm cho những chuyến bay bay đến các địa điểm có những bãi biển nghỉ dưỡng. Kết quả là hãng hàng không của bà đã bị chính phủ phạt một số tiền nhưng đổi lại được sự chú ý miễn phí từ khắp nơi trên thế giới cho chính Vietjet. Điều quan trọng nhất là sau đó, vé của các chuyến bay hoàn toàn được bán hết.

     Khởi đầu chỉ với một số ít các chuyến bay nội địa, Vietjet đã dần dần mở rộng dịch vụ ra với 80 máy bay và 120 điểm đến. “Chiến lược của chúng tôi là mở rộng đến bất kỳ thị trường nào trong bán kính 2500 ki lô mét. Với chiến lược này chúng tôi có thể tạo ra được một nền tảng cung cấp dịch vụ cho một nửa dân số thế giới”.

     Vào năm 2017, Vietjet có màn ra mắt trên sàn chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh với vốn hóa thị trường lên đến 1,4 tỉ đô la Mỹ. Năm tiếp theo, Vietjet đã vận chuyển 23 triệu hàng khách, ước tính khoảng 46% thị trường hàng khách ở Việt Nam. Để thấy được sức mạnh tăng trưởng của Vietjet, chúng ta cùng nhìn vào AirAsia, hãng hàng không đã vận chuyển một nửa trong số 44 triệu hàng khách và được xem là hãng hàng không có ngân sách đứng đầu ở châu Á, Vietjet đã nhanh chóng tăng trưởng với ngân sách còn lớn hơn cả hãng hàng không của Malaysia.

     Điểm mấu chốt trong thành công của Vietjet là cố gắng giữ cho mức giá thấp nhất có thể và cố gắng vận chuyển thêm nhiều hàng khách trên các chuyến bay của mình. Mặc dù chật chội nhưng các máy bay của Vietjet đều gần như được lấp đầy 88%. “Khi điều hành một hãng hàng không, điều đó giống như bạn phải giải quyết những phương trình mà không có đầy đủ các yếu tố cần thiết” – bà Thảo đã chia sẻ những thử thách mà mình phải đối mặt – “Có rất nhiều câu hỏi bạn phải trả lời, và nếu chỉ một câu khiến bạn không thể đưa ra được đáp án thì bạn chắc chắn sẽ thất bại”.

     Châu Á chính là mảnh đất màu mỡ cho sự mở rộng của Vietjet. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã ước tính rằng nhu cầu cho du lịch hàng không ở châu Á – Thái Bình Dương đang tăng mạnh và đây là thị trường du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng gấp đôi trong vòng hai thập kỷ tiếp theo, phục vụ cho khoảng 2,8 tỉ hàng khách mới trong tương lai.

     Du lịch ở Việt Nam cũng đang ở thời kỳ bùng nổ do tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển nhanh chóng. Những sân bay nội địa đã phục vụ cho khoảng 106 triệu hàng khách trong năm 2018, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017. Con số này bao gồm cả 16 triệu du khách nước ngoài và nhảy vọt hơn 20% so với năm 2017. Với những kỳ vọng về sự tăng trưởng xa hơn trong tương lai, Vietjet đã đặt hàng 386 chiếc máy bay mới, bao gồm 200 máy bay từ Boeing và 186 máy bay từ Airbus.

     Mục tiêu của bà Thảo là tạo ra lịch sử lần thứ hai khi biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu đầu tiên của Việt Nam. “Nếu chúng tôi xây dựng một đường bay ở châu Âu thì chúng tôi hoàn toàn có thể bay đến mỗi quốc gia ở đây. Với sự cạnh tranh về dịch vụ, máy bay, năng lực quản lí, chi phí và khả năng cung cấp những dịch vụ mới, tôi hoàn toàn tự tin rằng chúng tôi có thể cạnh tranh ở những thị trường khác ngoài Việt Nam, chẳng hạn như châu Âu hay Mỹ” – bà Thảo cho biết. Vì đã từng làm nên lịch sử một lần cho nên bà Thảo hoàn toàn có quyền tự tin vào những dự định trong tương lai của mình.

Nguồn: forbes.com

Người dịch: Hồng Thắm